Cefnogi staff sy'n profi'r peri-menopos a'r menopos: canllaw i bob arweinydd ysgol
Mae chwiliad i ystadegau'r Adran Addysg yn awgrymu bod tua 1 o bob 6 o'r gweithlu addysgu yn debygol o fod yn profi'r peri-menopos neu'r menopos ar hyn o bryd.
Guides

Mae chwiliad i ystadegau'r Adran Addysg yn awgrymu bod tua 1 o bob 6 o'r gweithlu addysgu yn debygol o fod yn profi'r peri-menopos neu'r menopos ar hyn o bryd.[1]
Ac mae’r Fawcett Society yn adrodd bod 'un o bob deg menyw wedi gadael gwaith oherwydd symptomau peri- menopos, a bod 44% o fenywod wedi canfod bod eu gallu i wneud eu swyddi wedi cael ei effeithio'.[2]
Nod y canllaw hwn, a ddatblygwyd ar y cyd â Helen Clare, hyfforddwr menopos a chyn-athrawes bioleg, yw helpu eich ysgol i gadw'r aelodau gwerthfawr hyn o'r tîm a sicrhau eu bod yn cael eu cefnogi'n dda wrth iddynt brofi'r peri-menopos a'r menopos.
Darllenwch ymlaen i ddysgu sut i ddod yn gyfforddus yn cael sgyrsiau am y peri-menopos a'r menopos gyda'ch tîm, yn creu diwylliannau di-stigma lle mae'r staff i gyd yn teimlo eu bod yn cael eu cefnogi a'u parchu, yn gwneud addasiadau i gefnogi staff yn well yn eich ysgol ac yn rhoi gwybodaeth gyfeirio ddefnyddiol.
Menopos a pheri-menopos: beth yw'r gwahaniaeth?
Y menopos yw'r pwynt pan mae ein mislif yn dod i ben ac rydym yn mynd i’r cyfnod ôl-menopos. Y peri- menopos yw'r cyfnod sy'n arwain at hynny – weithiau am ddegawd neu fwy – lle mae ein hormonau'n amrywio'n sylweddol. Dyna'r cyfnod mwyaf heriol yn aml. Fodd bynnag, gall gymryd peth amser i symptomau dawelu ar ôl y menopos a gall rhai ohonom barhau i'w profi am flynyddoedd – a gall cyrff ac ymennydd ar ôl y menopos fod angen eu rheolaeth ofalus eu hunain.
Er bod gwahaniaeth meddygol rhwng peri-menopos a menopos, nid yw'r gwahaniaeth hwnnw bob amser yn cael ei adlewyrchu yn ein profiad ni, felly byddwn yn defnyddio'r term peri/menopos i gwmpasu unrhyw gyflwr lle mae rhywun yn profi symptomau peri-menopos neu'r menopos.
Cofiwch, ni fydd yn effeithio ar bawb yn yr un ffordd!
Yn anffodus, nid yw peri/menopos yn deg nac yn gyfartal. Rydym yn gwybod er enghraifft bod y rhai sydd wedi cael dau neu fwy o brofiadau niweidiol yn ystod plentyndod yn tueddu i brofi cyfnod y menopos yn anoddach. Rydyn ni'n gwybod y gall menywod duon gael peri/menopos cynharach a mwy anodd.
Rydyn ni'n gwybod y gall ein diwylliant, ein dosbarth, ein rhywioldeb a'n perthnasoedd – gan gynnwys ein perthynas gyda'n meddyg – effeithio ar ein profiad o'r peri/menopos. Mae yna hefyd rywfaint o ymchwil a allai ddangos y gallai'r rhai nad oes ganddynt blant – trwy anffrwythlondeb neu drwy ddewis – brofi symptomau'r menopos yn wahanol.[3]
Mae'n bwysig cofio y bydd y peri/menopos yn effeithio ar staff o wahanol fynegiadau a hunaniaethau rhywedd. Mae hefyd yn bwysig gwybod y gall crefydd, economeg a llawer o ffactorau eraill effeithio ar brofiad personol cydweithiwr o'r peri/menopos.[4]
Mae heriau ychwanegol i'r rhai sydd â phroblemau iechyd sy'n bodoli eisoes neu sy'n niwro-amrywiol. Yn syml, mae'r rhai sydd eisoes yn cael amser caled, yn fwy tebygol o gael amser caled yn ystod y peri/menopos.
Yn ogystal, bydd rhai pobl yn cael menopos cynnar neu weithiau gynamserol iawn a gall dechrau sydyn y menopos a sbardunir gan lawdriniaeth neu driniaethau meddygol fod yn arbennig o heriol i'w reoli.
Adeiladu diwylliannau ysgol heb stigma
Mae creu diwylliant gweithle agored a chyfforddus ar gyfer trafod y cyfnod peri/menopos yn hanfodol. Mae hyn yn golygu sicrhau bod y staff i gyd yn gwybod sut i ymdrin â sgyrsiau o'r fath, a bod arweinwyr ysgolion yn hawdd mynd atynt ar gyfer trafodaethau sensitif. Yn ogystal, mae gwerthuso cyfleusterau ac amserlenni ysgolion i ddarganfod heriau posibl yn hanfodol. Gall cynnal archwiliad menopos helpu i ragweld ac ymdrin ag unrhyw broblemau. Mae sefydlu polisi clir ar gyfer y menopos o fewn eich fframwaith lles yn rhoi canllawiau ar bwy i gysylltu â nhw a pha addasiadau sy'n bosibl, h.y. darparu ffan neu amser hyblyg i ffwrdd ar gyfer apwyntiadau meddygol. Mae cymryd rhan yn y sgyrsiau hyn, er gwaethaf anghysur posibl, yn hanfodol i gefnogi staff yn ystod eu taith drwy’r menopos.
Felly, sut allwn ni wneud y sgyrsiau hynny'n haws?
- Peidiwch â gwneud diagnosis o beri/menopos pobl eraill.
Mae'r sgyrsiau hynny'n ddigon sensitif o fewn perthynas bersonol. Gallant fod yn niweidiol mewn rhai proffesiynol. Dyna lle mae werth i’r ysgol fod yn rhagweithiol wrth sicrhau bod gan ei staff wybodaeth ddibynadwy am y perimenopos a'r menopos - Byddwch yn dryloyw ynglŷn â beth yw pwrpas y sgwrs fel y gall yr aelod staff feddwl am unrhyw faterion y mae am eu codi ymlaen llaw a pheidio â theimlo eu bod wedi cael eu hwynebu â’r sgwrs yn ddirybudd.
- Gwnewch yn siŵr eich bod chi'n dod o hyd i amser pan allwch chi'ch dau ymlacio a does dim brys i ddod â'r drafodaeth i ben a rhowch ychydig o amser glustogi i'r ddau ohonoch os yw'r sgwrs yn troi allan i fod yn un anodd.
- Gwnewch yn siŵr eich bod chi'n gallu siarad yn rhywle sy'n breifat a lle na fydd unrhyw beth yn torri ar eich traws – nid yw hyn yn hawdd mewn ysgol!
- Meddyliwch ymlaen llaw beth sydd ei angen arnoch chi o'r sgwrs. Ac ar ryw adeg efallai y byddai'n ddefnyddiol gofyn iddyn nhw beth hoffent ei gael o'r sgwrs.
- Meddyliwch am yr iaith rydych chi'n gyfforddus yn ei defnyddio. Dydy mwytheiriau ddim yn bethau da i’w defnyddio. Gallant fod yn ddryslyd, yn enwedig os ydych chi o wahanol ddiwylliannau, neu hyd yn oed o wahanol rannau o'r wlad. Mae gan y geiriau biolegol y fantais o fod yn glir a gallant achosi llai o embaras felly mae'n werth gwirio beth ydynt a rhoi caniatâd i chi'ch hun eu defnyddio. Mae hefyd yn syniad da cael eich tywys gan iaith y person arall, oni bai eu bod nhw fel petaent yn ei chael hi'n anodd dod o hyd i eiriau cyfforddus.
- Gadewch i'ch aelod staff sydd yn y peri/menopos ddewis pa lefel o ddatgeliad sy'n gyfforddus iddyn nhw. Does ond angen i chi wybod yr hyn sydd angen i chi ei wybod er mwyn dod o hyd i atebion. Ond byddwch yn ymwybodol ei bod hi'n hawdd llenwi'r bylchau hynny gyda rhagdybiaethau, ac rydym ni i gyd mor wahanol iawn o ran y menopos.
- Gofynnwch gwestiynau agored, a rhowch amser i bobl feddwl a theimlo ac, yn enwedig os ydyn nhw'n cael trafferth gyda niwl ymennydd neu broblemau cof llafar, i lunio eu hymatebion.
- Cadwch gydbwysedd rhwng rhoi lle i'r gofid a'r analluedd y mae pobl yn aml yn eu teimlo, a symud ymlaen i weithio gyda'n gilydd i ddod o hyd i atebion a fydd yn helpu i leddfu'r problemau.
- Byddwch yn glir ynglŷn â chyfrinachedd. Fel gyda sgyrsiau â phlant, efallai y bydd achlysuron lle mae diogelu yn bwysicach na chyfrinachedd. Hefyd, er mwyn darparu cefnogaeth, efallai y bydd angen i chi siarad â phobl eraill hefyd. Mae'n werth cydnabod hyn a gwirio ei fod yn iawn.
Mae'n ddefnyddiol hwyluso cysylltiadau rhwng staff sydd yn y menopos fel eu bod mewn sefyllfa i gefnogi ei gilydd, er y bydd angen i chi wneud yn siŵr eu bod nhw’n gyfforddus â hynny. Mae llawer o ysgolion yn sefydlu eu grwpiau cymorth eu hunain.
Addasiadau y gallai eich ysgol eu gwneud
Mae Helen Clare, Hyfforddwr Menopos a Chyn-athrawes Bioleg, yn darparu rhai addasiadau y mae ysgolion wedi dewis eu gwneud i gefnogi staff sy'n profi'r peri/menopos.
Mae Helen yn awgrymu eich bod chi'n meddwl am yr hyn a allai weithio i'ch lleoliad chi isod ac yn eu ticio oddi ar y rhestr. Nid yw pob ysgol yn gallu cynnig yr addasiadau hyn ond maen nhw'n darparu man cychwyn defnyddiol ar gyfer trafodaethau.
Bod yn gyfforddus yn y gweithle
Oes modd darparu ffan yn yr ystafell ddosbarth/gofod gwaith?
Oes angen gwneud addasiadau i'r cod gwisg?
Trefnu amser gwaith
A ellir cywasgu neu leihau oriau?
Allwch chi leihau'r amser a dreulir yn symud rhwng
ystafelloedd dosbarth neu safleoedd?
Dod o hyd i fannau tawel
A ellir darparu mannau tawel i helpu staff i ymlacio?
A yw'r ysgol yn barod i ganiatáu i chi fynd oddi ar y safle yn ystod cyfnodau
digyswllt?
Trefniadau toiled
Oes rhywun y gellir anfon e-bost ato i ddod i ofalu am y dosbarth mewn
argyfwng pan fydd angen seibiant toiled ar staff?
A ellir rhoi cyflenwadau glanweithiol mewn toiledau?
Cael Cymorth
Allwch chi ddarparu cwnsela neu grwpiau cymorth? (gwelwch fanylion ein Rhaglen Cymorth i Weithwyr isod)
Allwch chi helpu staff i ddod o hyd i 'gyfeillion menopos'?
Gall Helen ddarparu gwybodaeth fanylach am addasiadau, sefydlu grwpiau cymorth ysgolion a chreu awdit menopos yn ei sesiwn 'Menopos mewn Ysgolion’ y mae hi wedi bod yn ei chynnal ers 3 blynedd.
Cyfeiriadau defnyddiol i arweinwyr a staff addysg
- Mae cangen cleifion Cymdeithas Menopos Prydain womens-health-concern.org/ yn darparu cyfoeth o wybodaeth seiliedig ar dystiolaeth sy'n cael ei pharchu gan weithwyr meddygol proffesiynol
- Safonau Ymarfer Menopos Newydd gan Gymdeithas Menopos Prydain https://thebms.org.uk/2022/06/new-menopause-practice-standards/
- Gweithio gyda'r menopos mewn ysgolion – astudiaeth achos gan Helen Clare: medium.com/
- Caffi'r Menopos - cyfarfodydd cefnogol ar-lein ac mewn bywyd go iawn: https://www.menopausecafe.net/
- Gwneud Menopos yn Bwysig - ymgyrch i wella darpariaeth menopos a
gwybodaeth: https://menopausesupport.co.uk/
- 'Y Menopos yn y gweithle' a 'Rheoli eich straeon menopos' gan Gymorth Addysg.
Os ydych chi neu gydweithiwr yn cael trafferth:
Gallwch chi a'ch cydweithwyr gysylltu â llinell gymorth Cymorth Addysg i gael cymorth emosiynol cyfrinachol ar unwaith ar: 08000 562 561.
Hefyd, mae werth cofio y gall llywio'r sgyrsiau anodd hyn gael effaith ganlyniadol arnom ni. Mae'n bwysig ystyried pwy all fod yno i chi hefyd, heb dorri cyfrinachedd.
Rhaglen cymorth i weithwyr (EAP)
Mae ein Rhaglen Cymorth i Weithwyr (EAP) yn rhoi cefnogaeth a chanllawiau cyfrinachol i staff ysgolion - gan gynnwys y rhai sy'n cael trafferth gyda'r peri/menopos - pan fyddant ei angen fwyaf. Gall staff gael mynediad at ystod o gefnogaeth emosiynol ac ymarferol gan gynnwys cwnsela, cyngor ariannol a chyfreithiol ac adnoddau iechyd a lles ar-lein.
Gall eich ysgol elwa am fod mwy o staff yn aros, am fod llai o absenoldeb salwch ac am fod llai o achosion lle mae gweithwyr yn bresennol ond yn methu gweithio gant y cant. Gall Cynllun Addysg a Hyfforddiant Galwedigaethol hefyd wneud i staff deimlo'n fwy hyderus eich bod yn gofalu am eu lles ac yn cyflawni eich dyletswydd gofal dros eu hiechyd meddwl.
Ffynonellau
https://www.fawcettsociety.org.uk/menopauseandtheworkplace
https://menopauseinschools.co.uk/
https://explore-education-statistics.service.gov.uk/find-statistics/school-workforce-in-england
[1] https://menopauseinschools.co.uk/2021/11/10/is-your-school-menopause-savvy/
[2] https://www.fawcettsociety.org.uk/menopauseandtheworkplace
[3][3] https://www.swanstudy.org/swan-investigator-dr-victoria-fitz-is-featured-in-healio-article-infertility-involuntary-childlessness-link-to-midlife-depressive-anxiety-symptoms/
[4] https://www.england.nhs.uk/wp-content/uploads/2022/11/B1329-guidance-Supporting-NHS-people-through-menopause-November-2022.pdf
Our service provides emotional and practical support that helps you and your colleagues thrive at work.

Funded professional supervision for school leaders in England and Wales.
